Bệnh viêm âm đạo: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm âm đạo là căn bệnh viêm nhiễm do nấm, vi khuẩn, virus,… xâm nhập vào vùng kín qua đường tình dục không an toàn, vệ sinh không sạch sẽ,… viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến mà gần như chị em nào cũng có khả năng mắc phải, theo thống kê của Bộ Y tế, viêm âm đạo chiếm 85% các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Viêm âm đạo nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên các biến chứng như viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng, vô sinh, hiếm muộn,…

Nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo

- Do vệ sinh vùng kín không đúng cách, việc vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ hay không đúng cách như thụt rửa quá sâu, sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh, dị ứng thuốc xịt âm đạo,… sẽ khiến môi trường âm đạo pH trong âm đạo mất cân bằng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm.

- Do quan hệ tình dục không an toàn, việc quan hệ tình dục không an toàn sẽ khiến chị em bị nhiễm trùng roi Trichomonas từ niệu đạo của nam giới. Trùng roi Trichomonas xâm nhập vào âm đạo sẽ khiến chị em nhiễm các bệnh như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm bể thận,… ngoài ra còn làm giảm chất lượng tinh trùng, gây vô sinh, hiếm muộn, khó thụ thai.

- Mặc quần lót quá chật sẽ khiến vùng kín bị bí, luôn ở trong tình trạng ẩm ướt, cộng thêm việc vệ sinh vùng kín không được sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho nấm Candida phát triển và gây ra viêm nhiễm.

- Ngoài ra, viêm âm đạo còn bắt nguồn từ nguyên nhân tuổi tác, khi phụ nữ bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, sự suy giảm nội tiết tố trong cơ thể sẽ làm cho âm đạo có xu hướng “co” lại khiến chị em đau, ngứa rát âm đạo.
bệnh viêm âm đạo là gì


xem thêm:

Biểu hiện của viêm âm đạo

Viêm âm đạo rất khó phát hiên do biểu hiện thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, rất khó để nhận biết. Với mỗi nguyên nhân gây ra viêm âm đạo lại có một biểu hiện khác nhau, chính vì vậy, nhận biết được các biểu hiện của viêm âm đạo sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xác định chính xác nguyên nhân và điều trị. Dưới đây là những biểu hiện của viêm âm đạo đối với từng trường hợp khác nhau:

- Viêm âm đạo do nấm Candida: viêm âm đạo do nấm Candida sẽ gây ra những cơn ngứa rát ở vùng kín, những cơn ngứa này có thể sẽ âm ỉ hoặc dữ dội đối với tùy từng người, đặc biệt là về đêm những cơn ngứa sẽ tăng dần.

- Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas: khí hư sẽ ra nhiều, có màu trắng hoặc vàng, dạng mủ, kèm theo đó là mùi hôi vô cùng khó chịu. Trong trường hợp nặng, khí hư sẽ kèm theo máu và chị em sẽ tiểu buốt, tiểu rát, khó khăn khi đi tiểu.

- Viêm âm đạo do nhiễm khuẩn: khi vùng kín bị nhiễm khuẩn, chị em sẽ thấy khí hư ra nhiều, có màu trắng đục kèm mùi hôi khó chịu, tiểu buốt, ngứa âm đạo,…

- Những biểu hiện vừa kể trên khá giống nhau và rất dễ nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác, chính vì thế chị em nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân nào gây ra, từ đó sẽ có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Tác hại của viêm âm đạo

- Viêm âm đạo sẽ khiến môi trường trong âm đạo bị mất cân bằng, khiến tinh trùng không thể sống sót được trong âm đạo. Khí hư ra nhiều làm cản trở đường di chuyển của tinh trùng, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tinh trùng, gây vô sinh, hiếm muộn.

- Viêm âm đạo nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến vi khuẩn lây lan sang các bộ phận khác, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm đường tiết niệu, viêm vùng chậu, viêm loét cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung,…

- Viêm âm đạo gây ra tình trạng âm đạo ngứa rát dữ dội, khí hư ra nhiều làm vùng kín luôn ẩm ướt, có mùi khó chịu gây ra rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, từ đó sinh ra tâm lý tự ti, chán nản làm giảm chất lượng cuộc sống của chị em. Không những thế, tình trạng đau khi quan hệ sẽ làm giảm ham muốn của chị em.

- Những chị em nào mang thai mắc bệnh viêm âm đạo sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé, nguy cơ sảy thai và sinh non cũng cao hơn.

Điều trị viêm âm đạo như thế nào?

Để điều trị viêm âm đạo hiệu quả và dứt điểm, chị em cần phải tới gặp bác sĩ để thăm khám và làm các xét nghiệm nhằm xác định chính xác nguyên nhân và mức độ của bệnh, tùy từng nguyên nhân và độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất đối với mỗi người.

- Ở mức độ nhẹ với tình trạng ngứa âm đạo, khí hư bất thường, chị em chỉ cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín, sử dụng loại dung dịch vệ sinh phù hợp theo chỉ định của bác sĩ để khắc phục,

- Ở mức độ nặng hơn với nhiều biến chứng phức tạp, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ nặng mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Có thể điều trị bằng phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc đặt nhằm tiêu viêm, khắc phục các triệu chứng, cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc để điều trị, chị em không nên tự ý bỏ dở hoặc tự mua thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, làm vậy sẽ giảm tác dụng của việc điều trị và thậm chí phản tác dụng.

- Ngoài ra, viêm âm đạo có thể khắc phục bằng phương pháp Đông y, thuốc Đông y có tác dụng điều hòa cơ thể, lưu thông khí huyết, ổn định kinh nguyệt. Điều trị bằng thuốc Đông y đòi hỏi sự kiên trì rất cao vì tùy vào cơ địa mỗi người sẽ có những tác dụng khác nhau.

Lời khuyên của bác sĩ

Để phòng ngừa và tăng hiệu quả trong quá trình điều trị viêm âm đạo, chị em lưu ý những lời khuyến dưới đây của các bác sĩ:

- Vệ sinh âm đạo sạch sẽ và đúng cách, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.

- Sử dụng những biện pháp an toàn khi quan hệ, không quan hệ với người đã từng hoặc đang mắc các bệnh xã hội.

- Không mặc quần lót quá chật và ẩm ướt, sử dụng các loại quần rộng rãi, chất liệu thoáng mát.

- Thiết lập chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

- Khám phụ khoa định kỳ, chú ý cơ thể để phát hiện và điều trị kịp thời nếu mắc bệnh.

Vừa rồi là những thông tin về bệnh viêm âm đạo và những cách điều trị bệnh, nếu chị em đang gặp vấn đề với viêm âm đạo cần chia sẻ, hãy liên hệ với tổng đài 02437 152 152 hoặc để lại SĐT tại phần [Tư vấn trực tuyến] để được các bác sĩ của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội hỗ trợ tư vấn miễn phí 24/24.

0 Response to "Bệnh viêm âm đạo: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị"

Đăng nhận xét