Bệnh xã hội là gì? những bệnh xã hội thường gặp

Quan hệ tình dục không an toàn, lối sống buông thả không lành mạnh, thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản… là những nguyên nhân khiến cho các bệnh xã hội lây lan ngày càng nhiều.
Tuy nhiên, chính do sự chủ quan, thiếu hiểu biết của một bộ phận người trong xã hội đã khiến cho ảnh hưởng của các bệnh xã hội đang ngày một lớn. Bạn có biết các bệnh xã hội là những bệnh nào? Chúng có thể lây qua những con đường nào? Và ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe của người bệnh ra sao? Cũng như làm sao để khắc phục các bệnh xã hội? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bải viết dưới đây. Thông tin bài viết được cung cấp bởi Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội (địa chỉ 152 Xã Đàn, Đống Đa, TP Hà Nội).

Có thể kể ra một số bệnh xã hội thường gặp hiện nay bao gồm: giang mai, sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục, HIV... Tùy thuộc vào từng bệnh lý cụ thể mà biểu hiện và mức độ nguy hiểm của các bệnh xã hội có sự khác nhau.

- Giang mai: là một bệnh có triệu chứng rất phức tạp, có thể giải thích nhiều bệnh nhân khó hiểu. Hơn nữa, ở những lúc mới bắt đầu phát bệnh những biểu hiện của giang mai không điển hình chỉ là một vết trợt nông, có bờ, nhìn như vết viêm loét do nhiễm trùng bình thường, mà vết thương này có thể tự lành nên rất nhiều người chủ quan bỏ qua. Sau giai đoạn này là giai đoạn đào ban. Trên cơ thể người bệnh bắt đầu xuất hiện những vết ban đỏ, cơ thể mệt mỏi, sốt,…Có thể có những mụn mủ, những mảng sần và vết lở loét trên da. Sau thời kỳ này, giang mai đi vào thời kỳ tiềm ẩn, ở thời kỳ này biểu hiện gần như không có gì cả, người bệnh cảm thấy mình hoàn toàn bình thường. Sau giai đoạn tiềm ẩn, giang mai tiếp tục ăn sâu vào các bộ phận trong cơ thể, xoắn khuẩn giang mai di chuyển vào máu, vào các tạng gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng người bệnh.



- Sùi mào gà: biểu hiện bao gồm những mụn thịt màu hồng nhạt hay trắng, mềm đôi khi có cuống, xòe rộng ra, không đau, không ngứa không thâm nhiễm, có thể mọc đơn lẻ hoặc tập trung thành từng đám tại cơ quan sinh dục, hâu môn và miệng của người bệnh. Tổn thương do sùi mào gà có thể tập trung ở vùng bán niêm mạc, nhiều trường hợp bệnh nhân có tổn thương ở âm đạo, cổ tử cung, môi nhỏ, âm vật (đối với nữ giới); rãnh qui đầu, qui đầu, dương vật (đối với nam giới) niệu đạo, trực tràng, hậu môn, miệng, họng, hầu ( kể cả nam và nữ giới). Bệnh nhân mắc sùi mào gà không chỉ dễ lây lan mà còn có thể có nguy cơ gây vô sinh nếu không được khám chữa kịp thời hay thậm chí là ung thư (nếu nhiễm virus HPV typ 16, 18)… Mẹ mắc sùi mào gà cũng có thể lây sang cho con khi sinh thường.


- Bệnh lậu: thời gian ủ bệnh từ vài ngày đến vài tuần. Ở nam giới, biểu hiện bệnh lậu bao gồm triệu chứng khó chịu, tiểu buốt, tiểu ra mủ (màu vàng, vàng xanh với số lượng nhiều), kèm theo phù nề và đỏ miệng sáo. Ở nữ giới giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ rệt, vì vậy, khi đã có biến chứng (viêm tuyến Bartholin, viêm niệu đạo mủ, viêm hố chậu, viêm vòi trứng)... mới biết mình bị mắc bệnh lậu. Các triệu chứng thường thấy đó là khí hư ra nhiều, tiểu nhiều, tiểu khó, ra máu giữa kỳ kinh, rong kinh.


- Mụn rộp sinh dục: triệu chứng của bệnh bao gồm tình trạng những mẩn đỏ mọng nước, rất ngứa và rát mọc quanh vùng kín. Chúng có thể mọc tập trung lại thành từng chùm như chùm nho. Mỗi mụn chứa nhiều chất mủ, nếu gãi hoặc cọ sát có thể vỡ ra thành các ổ lở loét. Ngoài ra, một số triệu chứng khác có thể gặp như sốt, đau đầu, mệt mỏi,…



Các bệnh xã hội thường lây lan qua việc có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Hơn nữa, bệnh cũng có thể lây từ mẹ sang con khi sinh thường… các bệnh xã hội rất nguy hiểm, có bệnh sẽ ảnh hưởng tới đường sinh sản, có bệnh thậm chí phá hủy toàn bộ các cơ quan trong cơ thể người bệnh và cũng có thể có nguy cơ gây tử vong nếu không được khám chữa kịp thời.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội để giảm bớt những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như khắc phục các bệnh xã hội, bệnh nhân ngay khi có các triệu chứng bất thường cần chủ động đi khám bệnh tại các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, tùy vào bệnh lý và tác nhân gây bệnh cũng như mức độ bệnh như thế nào mà các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội các bác sĩ với chuyên môn giỏi và nhiều năm kinh nghiệm, các thiết bị y tế hiện đại giúp hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả. Đặc biệt các biện pháp điều trị tiên tiến trong điều trị các bệnh xã hội tại Phòng khám đã và đang mang lại rất nhiều ưu thế cũng như hiệu quả trong điều trị bệnh. Rất nhiều bệnh nhân đã tìm lại được hạnh phúc sau khi điều trị các bệnh xã hội tại đây.

Các bác sĩ tại đây khuyến cáo, thực hiện tình dục an toàn, chung thủy một vợ -một chồng là biện pháp tốt nhất để phòng tránh các bệnh xã hội.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội khám và điều trị từ 8 giờ đến 20 giờ tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ và lễ.
Địa chỉ: 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội.

0 Response to "Bệnh xã hội là gì? những bệnh xã hội thường gặp"

Đăng nhận xét