Bệnh hoa liễu là gì? Những bệnh hoa liễu thường gặp

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay còn gọi là bệnh hoa liễu hiện nay khá thường gặp. Xã hội hiện đại, tỉ lệ mắc bệnh hoa liễu có xu hướng ngày một nhiều hơn, nguyên nhân thường là do các bạn trẻ thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, lối sống không lành mạnh, không chung thủy, thường xuyên có quan hệ tình dục không an toàn, có nhiều bạn tình… Để giúp các bạn hiểu hơn về bệnh hoa liễu, dưới đây sẽ là những thông tin mà bạn nên biết về nhóm bệnh này. Thông tin được cung cấp bởi Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội (152 Xã Đàn) – một trong những đơn vị y tế uy tín tin cậy của người dẫn TP Hà Nội.

Nhắc tới các bệnh hoa liễu, chúng ta không thể không nhắc tới các bệnh HIV, sùi mào gà, giang mai, lậu… Theo các bác sĩ chuyên khoa, các bệnh hoa liễu kể trên chủ yếu lây truyền qua việc quan hệ tình dục không được bảo vệ với những đối tượng có bệnh. Thời gian ủ bệnh tuỳ từng bệnh lý và tuỳ từng đối tượng cụ thể mà có thể dài hoặc ngắn khác nhau, có thể mấy tháng nhưng cũng có khi chi mấy ngày...

Bạn nên biết bệnh hoa liễu lây lan rất nhanh, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch kém. Đặc biệt, bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh, thậm chí là nguy cơ gây vô sinh hay tử vong. Đối tượng mắc bệnh hoa liễu cũng rất đa dạng từ nam tới nữ, từ già tới trẻ, vì thế mọi người cần hết sức đề phòng.

Như trên đã nói, bệnh hoa liễu lây lan chủ yếu qua con đường tình dục không an toàn. Tác nhân gây bệnh có thể là di virus hoặc vi khuẩn… Đặc biệt có bệnh hoa liễu chữa được nếu được khám chữa kịp thời (như bệnh lậu) nhưng cũng có bệnh hoa liễu không thể chữa được hoàn toàn (như sùi mào gà, HIV…). Tuy nhiên việc điều trị các bệnh hoa liễu là rất cần thiết và hiện nay nhờ vào các tiến bộ y học, việc điều trị các bệnh hoa liễu đã và đang mang lại rất nhiều hiểu quả, giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho người bệnh. Các bệnh hoa liễu nguy hiểm thường gặp mà bạn nên chú ý đó là:

- Bệnh HIV (hay còn được gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải): đây là bệnh lý do virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây nên. Giai đoạn đầu của HIV, đa phần người bệnh thường có những triệu chứng giống bệnh cúm trong một thời gian ngắn. Sau đó cả một thời gian dài, bệnh nhân không có triệu chứng gì. Khi đã nặng, bệnh nhân HIV sẽ dần huỷ hoại các bộ phận trong cơ thể người bệnh và gây ra rất nhiều nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

- Bệnh giang mai: bệnh do xoắn khuẩn giang mai (Triponema pallidum) gây ra, xoắn khuẩn có thể lây lan từ cơ quan sinh dục hoặc miệng đến khắp cơ thể người bệnh. Biểu hiện của bệnh giang mai là bệnh nhân thấy đau ở cơ quan sinh dục hay miệng, tùy trườn hợp. Tiếp đó là sốt, đau họng, nhức đầu hoặc đau khớp. Mỗi thời kỳ phát triển bệnh giang mai có thể có biểu hiện cụ thể khác nhau, bệnh tồn tại trong nhiều năm, và có khả năng để lại nhiều di chứng, ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh và thậm chí có thể ảnh hưởng đến những thế hệ sau.



- Sùi mào gà: đây là bệnh hoa liễu thường gặp do virus HPV (Humanpapilloma virus) gây ra. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sùi mào gà là do quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ nhưng sùi mào gà ở nam giới thường rầm rộ hơn ở nữ giới với các tổn thương bệnh là những mụn thịt, mềm, có cuống, không đau ngứa thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc miệng. Khi phát triển to, các tổn thương sùi mào gà có thể gây khó chịu khi đi lại. Ngoài lây qua quan hệ tình dục không được bảo vệ, sùi mào gà có thể lây từ mẹ sang con khi sinh thường. Đối tượng nhiễm HPV typ 16, 18 còn có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung hoặc ung thư dương vật, ung thư vòm họng…


- Bệnh lậu: bệnh lậu khá thường gặp do song cầu khuẩn lậu (Neisseria gonorrhea) gây ra với các biểu hiện thường gặp đó là tiết dịch âm đạo hoặc niệu đạo nhiều màu vàng hoặc hơi xanh, bệnh nhân thấy đau rát, buốt khi đi tiểu, tiểu khó, tiểu rắt,.... Song cầu khuẩn lậu lây lan khá nhanh qua quan hệ tình dục không an toàn. Phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu cũng có thể lây sang cho trẻ khi sinh thường, ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ. Bệnh nhân mắc bệnh lậu nếu không khám chữa sớm có nguy cơ gây vô sinh – hiếm muộn.



- Mụn rộp sinh dục: là bệnh do virus Herpes simplex (HSV) gây ra. Tại cơ quan sinh dục, bệnh nhân xuất hiện những mụn nước mọc thành chùm sau đó vỡ ra, loét và chảy nước màu vàng. Bệnh lây lan chủ yếu qua quan hệ tình dục không được bảo vệ và lây từ mẹ sang con khi sinh thường.



Việc nắm được các triệu chứng của các bệnh hoa liễu là rất cần thiết. Các bác sĩ Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội khuyến cáo, nên quan hệ tình dục không an toàn, chung thủy 1 vợ 1 chồng, nếu có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh hoa liễu cần đi khám ngay. Đăc biệt khi lỡ có quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng nghi mắc bệnh cũng nên đi khám dù chưa có triệu chứng.

Tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, mọi bệnh nhân đều được thăm khám và tư vấn, điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm, đã từng công tác tại các bệnh viện lớn. Với mỗi bệnh nhân, tùy từng bệnh lý, mức độ, tác nhân và nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả.

Đặc biệt với thiết bị y tế hiện đại, các dịch vụ y tế chuẩn quốc tế tại Phòng khám chắc chắn sẽ cho bạn những trải nghiệm khó quên. Hãy tới và cảm nhận.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội khám và điều trị từ 8 giờ đến 20 giờ tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ và lễ.

Địa chỉ: 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội.

0 Response to "Bệnh hoa liễu là gì? Những bệnh hoa liễu thường gặp"

Đăng nhận xét